Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 56

    Đã truy cập: 629285

Bài tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện

Bảo hiểm xã hội là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

              Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, có chức năng thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội,bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. BHXH là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc, thể hiện sự tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người trẻ với người già, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân.

               Thực tế cuộc sống hiện nay cho thấy có hơn 70% người cao tuổi vẫn đang phải tự lao động để kiếm sống hàng ngày. Trong khi đó, một bộ phận may mắn đang được hưởng lương hưu hàng tháng là nhờ đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, khi tuổi già sẽ an tâm về cuộc sống. 

              Hiện nay, với chính sách an sinh xã hội ưu việt, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều  chính sách cho người lao động không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc được tham gia BHXH tự nguyện. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không giới hạn tuổi trần; được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập để hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội. Hiện nay Nhà nước hỗ có những chính sách hỗ trợ người tham gia dựa trên mức chuẩn nghèo hiện hành của khu vực nông thôn. Cụ thể sẽ hỗ trợ trợ 99.000đồng/người/tháng  đối với người tham gia thuộc hộ nghèo; 82.500đồng/người/tháng đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo và 33.000đ/người/tháng đối với những đối tượng khác.

              Mức đóng thấp nhất đối với người thuộc hộ nghèo là 231.000đ/người/tháng; hộ cận nghèo là 247.500đ/người /tháng và đối tượng khác là 297.000đồng/người/ tháng. Nghĩa là mỗi ngày người tham gia chỉ phải bỏ ra số tiền chỉ từ gần 10 nghìn đồng để tích lũy cho cuộc sống sau này.

            Người tham gia được lựa chọn và thay đổi nhiều phương thức đóng như: đóng hàng tháng, đóng 3 tháng, đóng 6 tháng, đóng 1 năm, đóng 1 lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm; Đóng 1 lần cho những năm còn thiếu để hưởng hưu nhưng không quá 10 năm

           Về chế độ được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, gồm:

                     +  Chế độ hưu trí: Được hưởng lương hưu khi đủ điều kiện hưởng;

                    +  Thẻ Bảo hiểm Y tế: Được cấp thẻ Bảo hiểm Y tế từ khi được hưởng lương hưu;

                    +  Lương hưu được điều chirh theo chỉ số giá tiêu dùng

                    +  Được lựa chọn nhiều phương thức đóng phù hợp với thu nhập của  bản thân

                     + Chế độ Bảo hiểm xã hội một lần: Được thanh toán số tiền đã đóng nếu không tiếp tục tham gia;

                     + Chế độ tử tuất: Được hưởng mai táng phí và tuất 1 lần nếu không may qua đời.

                     Tham gia  BHXH tự nguyện giúp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe; an tâm tuổi già.

                                                                             Phương Lài . CC Văn Hóa - Xã Hội